Cơ hội để Bình Dương kêu gọi kết nối, đầu tư cho dự án thành phố thông minh

Cập nhật: 17-11-2018 | 11:15:11

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-11-2018 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Diễn đàn gồm các sự kiện chính: Phiên họp toàn thể; các phiên thảo luận diễn ra song song có sự tham luận và phát biểu của các diễn giả hàng đầu thế giới. Xung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam - thành viên diễn giả của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018.


Pano tuyên truyền về Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018 được lắp đặt tại các tuyến đường trung tâm Thành phố mới Bình Dương.
Ảnh: CHÍ THANH

- Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế, được thành lập từ năm 2005 với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Ngay sau khi vừa kết thúc Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018, Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018. Sự kiện này có ý nghĩa, tạo cơ hội và tác động như thế nào đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương, thưa ông?

- Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis đã xây dựng được uy tín là một diễn đàn đầu tư cung cấp cái nhìn toàn diện về những thành công của kinh tế châu Á với các sự kiện thường niên diễn ra tại Bangkok năm 2016, Kolkata năm 2017. Bình Dương đã xây dựng vị thế là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm ở phía Nam của Việt Nam; là nơi tập trung phát triển công nghiệp lớn của cả nước; là một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài mạnh nhất của Việt Nam. Hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp, đang đặt mục tiêu có thêm 5 khu công nghiệp vào năm 2020.

Điểm nhấn trong thu hút đầu tư của Bình Dương là phần lớn các dự án của các tập đoàn lớn trên thế giới tập trung vào lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao, gia dụng, dược, tiêu dùng cao cấp. Điểm thuận lợi là chính sách đúng đắn của Bình Dương trong việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hình thành và phát triển công nghiệp hỗ trợ để tham gia vào chuỗi sản xuất sản phẩm toàn cầu. Để phù hợp với đề án phát triển thành phố thông minh và xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, Bình Dương khuyến khích các công ty đổi mới công nghệ và gia tăng kết nối với với các tập đoàn đầu tư lớn. Bên cạnh việc phát triển công nghiệp, tỉnh Bình Dương phát triển dịch vụ đô thị theo hướng hiện đại, thân thiện và bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, tạo hệ sinh thái hiệu quả.

Việc Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á cùng với tầm ảnh hưởng của diễn đàn và thành phần tham gia có lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo cấp bộ trưởng của các quốc gia, sự kiện sẽ là một điểm nhấn để củng cố, mở rộng hình ảnh và đưa thương hiệu Bình Dương ra với thế giới, đồng thời xây dựng hình ảnh của tỉnh trước các đối tác, nhà đầu tư. Với sự tham dự của hơn 600 giám đốc điều hành (CEO) và chủ tịch các tập đoàn đa quốc gia khu vực châu Á và Mỹ, diễn đàn là cơ hội để thúc đẩy thương mại và kết nối kinh doanh.

- Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh. Theo ông, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018 được tổ chức tại Bình Dương sẽ tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi gì cho tỉnh?

- Tiếp nối thành công của Hội nghị WTA 2018 tổ chức tại Bình Dương tháng 10 vừa qua, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á là cơ hội để tỉnh quảng bá, kêu gọi kết nối và đầu tư cho dự án thành phố thông minh Bình Dương.

- Là một trong những diễn giả tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018, ông đánh giá như thế nào về các nội dung phiên họp sẽ diễn ra tại diễn đàn? Các nội dung này sẽ có tác động gì trước tình hình kinh tế châu Á hiện nay nói chung và Việt Nam nói riêng?

- Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018 được tổ chức bao gồm phiên toàn thể, các phiên đối thoại khu vực tập trung vào châu Á và các sự kiện bên lề. Các phiên hợp này sẽ chú trọng vào thảo luận về châu Á, những cơ hội và thách thức đối với các tổ chức trong bối cảnh những biến động thương mại và địa chính trị ở quy mô toàn cầu, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay. 

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên