Nguyễn Hữu Thắng chính thức trở thành HLV trưởng ĐTVN: Thách thức và kỳ vọng!

Cập nhật: 04-03-2016 | 09:34:14

Vậy là sau hơn 1 tháng bỏ trống, chiếc ghế HLV trưởng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (ĐTVN) đã tìm được chủ nhân. Hôm qua (3-3), ông Nguyễn Hữu Thắng (ảnh) đã chính thức ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dẫn dắt ĐTVN, ngồi vào chiếc ghế nóng. Có thể chờ đợi điều gì từ nhà cầm quân trẻ này?

Nguyễn Hữu Thắng lần đầu dẫn dắt ĐTVN, nhưng không hề xa lạ với người hâm mộ bóng đá nước nhà. Hữu Thắng từng có sự nghiệp cầu thủ khá lẫy lừng mà người hâm mộ hay gọi là “Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam”, cùng thời với những cựu danh thủ khác như Nguyễn Hồng Sơn (Thể Công), Lê Huỳnh Đức, Trần Minh Chiến (CA TP.HCM), Trần Công Minh (Đồng Tháp)…

Nguyễn Hữu Thắng sinh năm 1972 tại thành phố Vinh, là trung vệ kỳ cựu của CLB Bóng đá Sông Lam Nghệ An và ĐTVN. Từ đội trẻ, Hữu Thắng được đôn lên đội hình chính thức đội 1 SLNA vào năm 1993, cùng lứa với Phan Thanh Tuấn, Văn Sĩ Hùng, Ngô Quang Trường và chơi vị trí trung vệ dập (lúc ấy bóng đá Việt Nam thường đá với đội hình chiến thuật 5-3-2).

Với chiều cao 1m74, Hữu Thắng nổi lên như là mẫu cầu thủ có lối chơi mạnh mẽ, nhiều lúc cứng rắn khiến cho các tiền đạo trong và ngoài nước rất ngán ngại mỗi khi đối đầu. Tuy nhiên, lối chơi theo kiểu chém đinh chặt sắt này cũng khiến Hữu Thắng phải nhận những chiếc thẻ đỏ đáng tiếc.

Sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, năm 2005 Hữu Thắng được SLNA mời làm HLV trưởng. Đến năm 2009, Hữu Thắng trở thành HLV CLB Hà Nội T&T và để lại rất nhiều dấu ấn về chuyên môn trong cương vị thuyền trưởng, khi đưa đội bóng thủ đô từ vị trí áp chót trên bảng xếp hạng lên đứng thứ 4 chung cuộc của mùa giải. Khi trở về dẫn dắt SLNA, Hữu Thắng giúp CLB này giành chức vô địch Cúp Quốc gia 2010 và 1 năm sau là chiến tích giúp đội bóng xứ Nghệ giành ngôi vô địch V-League 2011. Đây cũng là giai đoạn mà Hữu Thắng thiết lập dấu ấn, tầm ảnh hưởng rất lớn lên những cầu thủ đang là tuyển thủ quốc gia, đang đạt độ chín trong sự nghiệp hiện nay như Trọng Hoàng, Văn Hoàn cho đến những lứa đàn em như Quế Ngọc Hải, Tuấn Tài…

Tóm lại, Hữu Thắng đã có gần như đầy đủ vinh quang trong sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV cấp CLB. Nhưng việc trở thành nhà cầm quân ĐTQG lại là một thách thức không hề đơn giản. HLV tiền nhiệm T.Miura không phải là người kém năng lực, đã đạt được những thành công nhất định cùng ĐTVN, U23 VN, nhưng vẫn bị sa thải do áp dụng lối chơi không phù hợp vào các đội tuyển mà ông dẫn dắt. Đối với một HLV nội thì khó khăn càng bộn bề hơn, thường đối diện với nhiều sức ép mỗi khi tiến hành tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển, thậm chí còn bị can thiệp vào chuyện nên sử dụng lối chơi, bố trí con người ra sân… Đặc biệt, trong lịch sử bóng đá nước nhà, đã từng có không ít HLV nội không nhận được sự hỗ trợ hết mình từ phía VFF như đối với HLV ngoại, từ vấn đề cung cấp trang thiết bị, di chuyển, lưu trú, ăn uống, dinh dưỡng…

Mong là dưới thời của tân thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng, mọi thứ sẽ thay đổi, HLV nội dẫn dắt ĐTVN sẽ được VFF trọng thị, tạo điều kiện hết mực và không còn tình trạng lợi dụng ảnh hưởng để can thiệp vào chuyên môn. Về phần Hữu Thắng, với cá tính mạnh mẽ, nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng sử dụng con người rất linh hoạt của mình sẽ xây dựng ĐTVN đoàn kết, giàu tính chiến đấu và đặc biệt là có lối chơi phù hợp với tố chất và khả năng của cầu thủ Việt Nam, giành những thành tích như mong đợi.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên