Thành phố thông minh, mục tiêu và hành động - Kỳ 2

Cập nhật: 28-01-2021 | 05:53:28

Kỳ 2: Tiên phong đổi mới sáng tạo

 Từ những thành quả đã đạt được, Bình Dương bước tiếp chặng đường mới với kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy phát triển, xây dựng Bình Dương trở thành địa phương có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững. Tất cả tạo nền tảng để xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh.

 Bình Dương đã và đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các dự án có hàm lượng công nghệ cao, xây dựng nền sản xuất thông minh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Long Hưng (TP.Thuận An)

 Đột phá thu hút đầu tư

Để phát triển bền vững, Bình Dương đã tạo ra bước đột phátừ Chương trình đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu 7 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chương trình đặt mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; các lĩnh vực công nghệ, giátrị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Tập trung thu hút vào các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Kết quả, giai đoạn 2016-2020, tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài đạt 11,51 tỷ đô la Mỹ, vượt hơn 50% so với chỉ tiêu đặt đặt ra.

 Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiềm năng và thực lực hiện tại của Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo.

Đến nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Bình Dương vẫn tiếp tục là điểm sáng thu hút vốn FDI. Các dự án đầu tư phù hợp với định hướng đã đềra trong quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng như công nghiệp chế biến, chế tạo... Tính đến ngày 15-1-2021, toàn tỉnh có 3.940 dự án FDI, tổng vốn 35,56 tỷ đô la Mỹ và 49.167 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn 446.000 tỷ đồng.

Trong những năm qua, Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN trong và ngoài nước. Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Theo đánh giácủa các nhà đầu tư, ngoài việc nhất quán vềphương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, Bình Dương cũng đã tạo nên những đột pháquan trọng, trong đó chú trọng tạo cơ sở hạ tầng phục vụ quátrình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Song song đó, các ngành chức năng đã phát huy tinh thần đồng hành cùng DN.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết, Bình Dương là địa phương tuân thủ đúng quy định của Chính phủ vềchính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Các dự án đầu tư vào các KCN không nằm ở khu vực đô thị, ưu đãi ở mức trung bình phổ biến là miễn thuế thu nhập trong 2 năm và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo, thuế thu nhập phổ thông là 20%. Đối với các dự án có mức vốn trên 6.000 tỷ đồng triển khai trong vòng 3 năm trở lên, sử dụng từ 3.000 lao động hoặc 3 năm đầu tiên có doanh thu 10.000 tỷ đồng thì mức thuế thu nhập được giảm trong 4 năm, miễn thuế suất ưu đãi 50% trong 9 năm tiếp theo... Mức này cũng áp dụng tương tự với các DN đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ được các bộ, ngành xác nhận.

Vững tiến vào kỷ nguyên số

Từ năm 2016, Bình Dương triển khai Đềán xây dựng thành phố thông minh. Qua 4 năm triển khai, Bình Dương đã đạt được những thành tựu nổi bật, gây tiếng vang trên trường quốc tế, được các chuyên gia, nhà đầu tư đánh giácao. Tại hội nghị triển khai Đềán Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh rằng, tiềm năng và thực lực hiện tại của Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đềán xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo. Đềán được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy phát triển và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững, là nền tảng để xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh.

Gắn bó với Bình Dương trong quátrình hợp tác phát triển thành phố thông minh, ông Peter Portheine, Ủy viên Hội đồng Vùng Noord Brabant (Hà Lan), thành viên Ban Điều hành thành phố thông minh Bình Dương chia sẻ, Vùng thông minh Bình Dương cần phát triển theo chiều rộng và chiều sâu. Để phát triển bước tiếp theo của đềán, cần tiếp tục phát triển thành phố mới Bình Dương thành trung tâm của toàn vùng. Bước tiếp theo là xây dựng KCN khoa học - công nghệ tại Bàu Bàng…

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, đơn vị tham mưu Đề án Vùng Đổi mới sáng tạo: Trong giai đoạn mới, yêu cầu mới, đề án sẽ giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới. Từ đó, một mặt giúp nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới; mặt khác, giúp phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế tỉnh nhà, giúp cho Bình Dương có một nền tảng vững chắc tiến vào kỷ nguyên số. Đề án tạo ra đòn bẩy thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, vững bước tiến vào kỷ nguyên số.

Trao đổi vềhướng đi cụ thể để phát triển vùng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, vềquy hoạch đô thị, giao thông, sẽ triển khai các nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch tổng thể Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong đó sử dụng thành phố mới Bình Dương là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các KCN của tương lai. Phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ; đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ: kết nối hợp tác quốc tế, tiếp tục đầu tư mở rộng các quan hệ đối tác quốc tế để hỗ trợ và thu hút các nguồn đầu tư từ FDI.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm đến chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, Chính phủ số, thương mại điện tử; trong đó, tập trung đẩy nhanh số hóa các lĩnh vực, ngành công nghiệp; chuyển đổi số nền kinh tế, chuyển đổi số xã hội và chuyển đổi số cơ quan quản lý Nhà nước theo hướng thay đổi vềtư duy… Đặc biệt, tỉnh cũng chú trọng xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; trong đó, tập trung vào việc không ngừng đổi mới cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính và các hành vi ứng xử với DN, góp phần tạo động lực, đam mê, hứng khởi cho phong trào khởi nghiệp. Với Đềán thành phố mới Bình Dương, nơi tập trung các trung tâm quản lý, các trung tâm thương mại và dịch vụ cao, các trung tâm thực nghiệm FabLab, TechLab, nơi thí nghiệm thực tế, không gian sáng tạo, vườn ươm DN, khởi nghiệp và không gian sống hiện đại được xác định là trung tâm cho Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Tỉnh cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các DN khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vào thực tế sản xuất. (Còn tiếp)

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên