Tứ kết Giải Vô địch Futsal Châu Á năm 2014: Điều kỳ diệu cho Futsal Việt?

Cập nhật: 07-05-2014 | 00:00:00

 Vào lúc 18 giờ 30 phút chiều nay (7-5), đội tuyển quốc gia Futsal Việt Nam sẽ thi đấu cùng tuyển Iran, trong khuôn khổ trận tứ kết 3, vòng chung kết giải vô địch bóng đá trong nhà (Futsal) châu Á năm 2014. Liệu tuyển Việt Nam sẽ làm nên điều kỳ diệu trước ứng cử viên vô địch Iran?

 Sở dĩ chúng tôi gọi chiến thắng trước Iran như điều kỳ diệu là bởi đội bóng đến từ Tây Á được đánh giá mạnh nhất châu lục hiện nay mà bất cứ đối thủ nào cũng đều không muốn đối đầu với họ trước khi diễn ra trận chung kết. Với đẳng cấp vươn lên hàng đầu thế giới (1 lần hạng tư VCK World Cup 1992, 2 lần á quân Grad Prix Brazil Cup 2007-2009, là giải đấu có đẳng cấp tương đương với VCK World Cup), Iran đang nhắm đến cái đích cạnh tranh 3 hạng đầu hoàn vũ cùng Tây Ban Nha, Brazil, Italia, Colombia hơn là săn tìm ngôi vô địch châu lục. Đơn giản, trong 12 lần dự giải vô địch châu Á, Iran đã có đến 10 lần đoạt cúp vô địch, còn lại là 2 lần xếp hạng 3 chung cuộc.

Trong khi đó, tuyển Futsal Việt Nam đẳng cấp vẫn còn xếp dưới 2 ông lớn ở khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Australia, lần đầu tiên trong lịch sử mới giành quyền góp mặt ở vòng tứ kết giải vô địch châu Á, nhờ chiến thắng để đời trước tuyển Kuwait. Mục tiêu lọt vào tứ kết giải đấu mà họ là chủ nhà giờ đây đã hoàn thành rực rỡ, giờ thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso đang quyết tâm trở thành một trong 4 đội mạnh nhất châu lục. Điều này đồng nghĩa với việc tuyển Việt Nam phải đánh bại gã khổng lồ Iran và đây là nhiệm vụ cực khó cho đội bóng chủ nhà. Bởi, dưới triều đại dẫn dắt của HLV Bruno Garcia Formoso, tuyển Việt Nam cho dù đã có sự phát triển vượt bậc về chuyên môn, nhất là trong việc nhanh chóng che lấp các khoảng trống trước khung thành đội nhà mỗi khi mất bóng; cải thiện khả năng phối hợp, tấn công từ 2 cánh, nhưng họ vẫn còn mắc những điểm yếu cố hữu. Đó là khả năng xử lý quyết đoán, chính xác, nhanh gọn và hiệu quả trong những đường bóng cuối cùng trước cầu môn đối phương; rồi khả năng ghi bàn; sự tập trung ở mức độ cao nhất.

Cũng vì lý do chưa chiến thắng sức ép tâm lý và không có được sự tập trung cao độ khi thi đấu mà thủ môn số 1 Việt Nam là Đặng Phước Anh đã để mất bóng lãng xẹt và để cho đối phương ghi bàn dễ dàng gỡ 1-2 (trận đấu với Kuwait, khi chỉ còn 5 giây nữa là sẽ tan trận) khiến vuột mất ngôi đầu bảng, đành phải chạm trán với đội mạnh nhất giải là Iran ở tứ kết, thay vì sẽ gặp đội dễ thở hơn là Australia. Ngược lại, ở giải này các cầu thủ Iran với đẳng cấp vượt trội của mình, thi đấu như cỗ máy hủy diệt và rất ít khi bộc lộ sai sót: toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, ghi 25 bàn, lọt lưới 2 bàn. Do đó, nếu tuyển Việt Nam vượt qua được Iran ở tứ kết thì đó thật sự là điều kỳ diệu, bất ngờ lớn nhất trong lịch sử giải vô địch châu Á!

Dù chỉ có không quá 5% cơ hội chiến thắng, nhưng biết đâu với sự cổ vũ nhiệt tình và hiệu quả của hàng ngàn CĐV ruột trên sân nhà Phú Thọ, cộng với sự thoải mái về tâm lý thi đấu và một chút may mắn, tuyển Việt Nam sẽ mang đến niềm vui lớn cho người hâm mộ trong ngày kỷ niệm lịch sử hào hùng của dân tộc?

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên