Bắc Tân Uyên: Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 17-11-2016 | 04:58:41

Nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, các cơ quan, ban ngành của huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân cũng như áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ trong công tác tấn công tội phạm.

 Công an xã Tân Lập chú trọng công tác tuần tra nhằm giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh:THANH QUANG

 Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 huyện Bắc Tân Uyên, từ khi huyện được thành lập đến tháng 6-2016, trên địa bàn huyện xảy ra 57 vụ án phạm pháp về trật tự xã hội, trong đó án giết người là 2 vụ, chiếm 3,5%; cố ý gây thương tích là 11 vụ, chiếm 19,29%. Nhằm kéo giảm các vụ án giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, thời gian qua, công an địa phương đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể chủ động tuyên truyền được 1.500 cuộc, thu hút hơn 25.000 lượt người tham dự.

Để thu hút đông đảo người dân đến tham dự các cuộc tuyên truyền pháp luật, nội dung tuyên truyền phải gần gũi, thiết thực và phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, đối tượng. Trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các đạo luật hiện hành nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, thời gian qua quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an địa phương nhiều nguồn tin giá trị giúp ích cho việc quản lý địa bàn. Một số địa phương có phong trào này phát triển mạnh là các xã Thường Tân, Tân Bình, Tân Thành, Lạc An… Riêng địa bàn xã Tân Bình, người dân đã cung cấp thông tin giúp công an địa phương bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy qua địa bàn. Bên cạnh đó, công an các địa phương còn chọn và xây dựng có hiệu quả các cộng tác viên nhằm kịp thời phát hiện đối tượng khả nghi xuất hiện tại địa phương…

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng công an địa phương đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng chống tội phạm. Cụ thể, lực lượng thường xuyên rà soát, phát hiện các đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm, thanh thiếu niên hư hỏng… có biểu hiện vi phạm pháp luật và tiến hành lập danh sách, hồ sơ mời lên giáo dục răn đe; tạo việc làm cho người hoàn lương. Ông Phạm Đỗ Trí, Trưởng Công an xã Tân Lập cho biết: “Ngoài việc công an xã kiên quyết đấu tranh với tội phạm, thời gian qua địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với người dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã cũng chỉ đạo cho các ban, ngành đoàn thể ở địa phương phải quan tâm đến đời sống về vật chất và tinh thần của người hoàn lương. Từ đó, các ban, ngành và đoàn thể ở địa phương thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên để họ bước qua mặc cảm. Ngoài ra, công an xã cũng vận động các công ty trú đóng trên địa bàn nhận những người hoàn lương vào làm việc để có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống”.

 Ông Trần Văn Phương, Trưởng ban chỉ đạo 138 huyện Bắc Tân Uyên cho rằng để công tác phòng chống tội phạm có hiệu quả, cần có các giải pháp, như: Tiếp tục công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân một cách gần gũi, thiết thực; liên ngành tư pháp chú trọng việc đưa ra xét xử các vụ án điểm để tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân...

 

  NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên