Công an Bình Dương: Lập thành tích trong đợt cao điểm tấn công tội phạm

Cập nhật: 25-12-2023 | 08:35:21

Chỉ trong thời gian ngắn ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, những ngày qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã bóc gỡ, triệt xóa nhiều vụ án và được nhân dân đánh giá cao.

Phá nhanh vụ án “bắt cóc” đòi tiền chuộc ly kỳ

Những ngày qua, dư luận đã dành nhiều sự quan tâm đến thành tích của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khi phối hợp đấu tranh, bóc gỡ nhanh vụ “bắt cóc” người nước ngoài đòi tiền chuộc hàng tỷ đồng. Những năm qua, Bình Dương chưa từng xảy ra vụ việc tương tự.


Đại tá Trần Văn Chính (thứ 3 từ trái qua), Phó Giám đốc Công an tỉnh, trao thưởng “nóng” cho Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị vì có thành tích xuất sắc phá vụ án “bắt cóc” đòi tiền chuộc 4,5 tỷ đồng

Nguồn cơn phát sinh sự việc đến từ một đối tượng tên Zhao Xin (38 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam theo diện đi du lịch vào tháng 7-2023. Quá trình ở Việt Nam, Zhao Xin sinh sống với bạn gái tên Dương Thúy A. (29 tuổi, quê An Giang) và tạm trú tại khu phố 1, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Sau đó, Zhao Xin biết thêm Trần Phan Vũ Thanh (em rể của A., 34 tuổi) và Nguyễn Khánh Vĩ (23 tuổi, cùng quê Kiên Giang).

Đầu tháng 12-2023, Zhao Xin cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định tìm người nước ngoài có “điều kiện” để “bắt cóc” nhằm cưỡng đoạt tài sản. Đối tượng này lôi kéo thêm nhiều người cùng tham gia.

Khi đi ăn uống tại khu vực thành phố mới Bình Dương, Zhao Xin “để ý” vẻ ngoài sang trọng của ông Z.G.M. (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nên cùng Thanh theo dõi, tìm hiểu thông tin cá nhân của ông M. thì biết ông này là giám đốc của một công ty trên địa bàn thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên. Vào tối 20-12, ông M. đi ăn một mình rồi rời khỏi quán nên Zhao Xin và Thanh chọn đoạn đường vắng chặn đầu xe, khống chế ông M. đưa về nhà xưởng tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một để “giam lỏng”.

Sáng 21-12, Zhao Xin trực tiếp gọi điện thoại (video call) cho người thân ông M. có cảnh bịt mắt, trói tay bị hại trên ô tô để uy hiếp tinh thần và yêu cầu đưa 5 tỷ đồng để chuộc người; nếu không thực hiện và báo tin đến công an sẽ ra tay sát hại “con tin”. Do chỉ trong thời gian ngắn nên người thân ông M. gom được 4,5 tỷ đồng đàm phán với Zhao Xin và được chấp nhận.

Thượng tá Trần Minh Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết trước tính chất nguy hiểm của vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh để nhận sự chỉ đạo, thống nhất đồng bộ phương án đấu tranh và mục tiêu quan trọng nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho “con tin”. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (đơn vị chủ công) phối hợp với đơn vị nghiệp vụ và Công an TP.Thủ Dầu Một lên kế hoạch chi tiết để “đánh án”.

Thượng tá Trần Minh Nhựt là người trực tiếp lái xe chở người thân ông M. đến địa điểm đã hẹn để giao tiền, chuộc người. Tại bãi đất trống, Zhao Xin yêu cầu bỏ 4,5 tỷ đồng xuống bãi đất trống rồi rời đi chứ không gặp mặt. Lúc này là những giây phút “đấu trí” cân não làm sao để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng của “con tin”…

Khi đối tượng Vĩ chạy xe máy đến lấy bao tiền thì bị trinh sát khống chế nhanh. Ngay lập tức, tổ công tác xác định địa điểm “giam lỏng” ông M. tại nhà xưởng ở phường Hòa Phú đã nhanh chóng di chuyển đến khống chế đối tượng Zhao Xin, giải cứu an toàn cho ông M. Riêng đối tượng Trần Phan Vũ Thanh hiện đang bị lực lượng công an tiếp tục truy bắt, xử lý. Vụ việc trên được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh (đơn vị chủ công) phối hợp khám phá nhanh trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Tiếp tục thi đua lập thành tích

Ghi nhận của P.V trong những ngày này, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng như công an các địa phương đã lập nhiều thành tích hưởng ứng đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau tết. Cụ thể như ngay trong ngày phát lệnh ra quân (ngày 15-12), lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá một đường dây tàng trữ, mua bán ma túy hoạt động trong quán cà phê tại TP.Thủ Dầu Một, đến nay đang tạm giữ 7 đối tượng cùng nhiều tang vật để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Công an tỉnh, cuối năm là thời điểm tập kết nhiều loại hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, sử dụng của người dân. Lợi dụng điều này, các đối tượng tổ chức buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; vi phạm về hàng cấm (pháo nổ, thuốc lá và rượu ngoại nhập lậu…) và nhất là thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tuồn vào các chợ dân sinh, gian hàng đông công nhân lao động. Trước tình hình trên, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương tăng cường nắm địa bàn, quản lý đối tượng kết hợp tuần tra, kiểm tra hành chính trên tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt qua địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc.

Giải cứu người “ảo”, chiếm đoạt tiền thật!

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa triệt xóa một đường dây có thủ đoạn “móc nối” giữa đối tượng là người Việt, người Campuchia và người sinh sống tại Campuchia để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội để đăng tải hình ảnh kèm theo thông tin “giải cứu người từ Campuchia về Việt Nam” để nạn nhân, người nhà nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia liên hệ nhờ giải cứu. Khi về đến Việt Nam, các nạn nhân phải chuyển tiền, hoặc nhờ người thân chuyển tiền mới được thả, nếu không sẽ uy hiếp, đe dọa bán lại sang Campuchia.

Vào trưa 22-12, nhóm đối tượng hẹn giao dịch với người thân nạn nhân tại phường Hưng Định, TP.Thuận An thì bị trinh sát bắt quả tang. Có 4 đối tượng do Sơn Phà La (30 tuổi, quê Sóc Trăng) cầm đầu đang nhận hàng trăm triệu đồng của người thân nạn nhân thì bị bắt. Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên