Triệt xóa đường dây mua bán, bắt giữ người

Cập nhật: 24-12-2023 | 06:33:05

(BDO) Ngày 23-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, đã phát hiện triệt xoá một đường dây lừa đảo, bắt giữ người đòi tiền chuộc.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện có một nhóm đối tượng chuyên đăng tải các clip giải cứu người bị lừa bán sang Campuchia về Việt Nam nhưng thực chất đây là thủ đoạn của tội phạm mua bán người và tội phạm cưỡng đoạt tài sản nên đã tiến hành triệt xóa. 

Hiện Cơ quan điều tra đã tạm giữ đối tượng Sơn Phà La (SN 1993, nơi thường trú: huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng); đồng thời thu giữ tang vật gồm: 400.000.000 đồng, 1 xe ô tô và 1 điện thoại di động.

Theo thông tin ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhận được trình báo từ người thân của 2 bị hại là T.T.C.L, (quê tỉnh Kiên Giang) và T.A.M, (quê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về việc bị một nhóm đối tượng đe dọa phải đưa tiền để chuộc người thân từ Campuchia về.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 12 giờ ngày 22-12, khi nhóm đối tượng Sơn Phà La đang nhận tiền từ người thân của các nạn nhân tại một quán cà phê trên đường Hưng Định 31, phường Hưng Định, thành phố Thuận An thì bị lực lượng Cảnh sát hình sự bắt quả tang cùng tang vật gồm 230.000.000 đồng, 1 xe Toyota Fortuner, màu trắng, biển số 83A-123.01 và một số tang vật khác có liên quan (ảnh).

 Qua đấu tranh, đối tượng Sơn Phà La khai nhận là chủ tài khoản Tiktok tên “TQ”  và cầm đầu nhóm chuyên đưa người từ Campuchia về Việt Nam. Bản thân bị hại tự nguyện đi sang Campuchia để làm việc trong các công ty chuyên thực hiện công việc lừa đảo qua mạng internet. Các quản lý công ty lừa đảo đưa cho bị hại thông tin số điện thoại, tài khoản zalo, facebook, số dư tài khoản trong ngân hàng của các cá nhân (người Việt Nam và người nước ngoài) để yêu cầu lừa tiền.

 Sau đó bằng cách kết bạn, làm quen, nhắn tin yêu đương, hoặc lừa sử dụng các ứng dụng (app) đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đầu tư vàng siêu lợi nhuận… để lừa nạn nhân chuyển tiền. Ban đầu bị hại làm việc được trả lương đầy đủ, nhưng trong quá trình làm việc nếu không đạt chỉ tiêu công ty giao trong ngày sẽ bị đem ra đánh đập tàn nhẫn. Do đó, bị hại đã liên hệ tài khoản Tiktok tên “TQ” để yêu cầu được giải cứu.

Lợi dụng sự nhẹ dạ của các bị hại, đối tượng Sơn Phà La câu kết với một số đối tượng người Campuchia và người Việt Nam sống ở Campuchia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Thực chất nhóm đối tượng này và công ty lừa đảo qua mạng do người nước ngoài làm chủ là chung một nhóm.

Để được giải cứu, các bị hại phải ứng trước cho nhóm của Sơn Phà La một số tiền là 170.000.000 đồng, sau khi nhận tiền “giải cứu” thì nhóm đối tượng La đưa nạn nhân về nhà của đồng bọn tại nơi giáp ranh biên giới giữa Campuchia và Việt Nam, tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển số tiền 230.000.000 đồng thì mới cho về Việt Nam. Tuy nhiên, do nạn nhân không đủ tiền nên Sơn Phà La cùng đồng bọn dùng xe ô tô biển số 83A-123.01 chở bị hại về tỉnh Bình Dương để đợi người thân mang tiền đến trả và đe dọa nếu không trả đủ tiền sẽ bán sang Thái Lan để lấy nội tạng.

Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Ngọc Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên