Công đoàn các Khu Công nghiệp Bình Dương: Nhiều cách làm hay, sáng tạo vì người lao động

Cập nhật: 20-02-2017 | 09:20:32

Hôm nay (20-2), Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, CĐCKCNBD đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo được đánh dấu bằng những chương trình đột phá với mục đích chung là “Vì lợi ích người lao động (NLĐ)”. Cũng chính nhờ mục tiêu này, CĐCKCNBD đã trở thành điểm tựa tin cậy của NLĐ, thu hút ngày càng nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia, đặc biệt tạo được tiếng nói, niềm tin với chủ doanh nghiệp.

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.THẢO

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của CĐCKCNBD từ những ngày đầu thành lập đến nay chính là phát triển đoàn viên (ĐV) và xây dựng tổ chức công đoàn (CĐ) vững mạnh. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, để có thể đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, cũng như làm cầu nối giữa NLĐ và Ban giám đốc các công ty đòi hỏi phải có tổ chức CĐ và CĐCS mạnh. Vì vậy thời gian qua, CĐCKCNBD rất quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CĐ và đội ngũ cán bộ CĐ. Trong đó ưu tiên hàng đầu là công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ CĐCS. Theo đó, nhiều lớp tập huấn đã được tổ chức với đối tượng, nội dung và hình thức tập huấn được đổi mới theo phương pháp tích cực, tập huấn chuyên sâu cho từng CĐCS... Song song đó, công tác quản lý cũng được đổi mới, hoạt động CĐ ở từng KCN có nhiều chuyển biến có trọng tâm, trọng điểm và giải quyết sự việc một cách kịp thời. Do vậy, số lượng CĐCS và ĐV kết nạp mới không ngừng tăng lên. Đến nay, CĐCKCNBD đã có gần 123.000 ĐV với 393 CĐCS trực thuộc.

Với mục đích đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, thời gian qua, CĐCKCNBD đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), NLĐ. Nổi bật nhất là xây dựng và duy trì Quỹ tương thân tương ái trong ĐVCĐ. Hiện nguồn quỹ còn tồn hơn 218 triệu đồng. Ông Lê Nho Lượng cho biết, Quỹ tương thân tương ái được hình thành từ sự vận động sự đóng góp của các CĐCS trực thuộc; vận động ĐVCĐ đóng góp ít nhất 5.000 đồng/người/năm và từ sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Mục đích của nguồn quỹ nhằm góp phần trợ giúp những trường hợp ĐVCĐ bị suy giảm khả năng lao động và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau một thời gian hoạt động, quỹ đã thật sự phát huy hiệu quả.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Sau 15 năm hình thành và phát triển, hoạt động của CĐCKCNBD không còn chỉ dừng lại ở các hoạt động phong trào, chăm lo đời sống tinh thần của NLĐ mà ngày càng đi vào chiều sâu, chăm lo lợi ích vật chất cho NLĐ. Đó chính là việc thăm hỏi, động viên kịp thời khi NLĐ gặp khó khăn; phần quà tết khi NLĐ không có điều kiện về quê đón tết hay những vé xe nghĩa tình đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết cùng gia đình… Tất cả đã tạo nên những nét nổi bật trong hoạt động của CĐCKCNBD.

Song song đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của CĐCKCNBD là thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở CĐCS tham gia cùng doanh nghiệp trong việc hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho NLĐ. Đến cuối năm 2016, đã có 375/393 doanh nghiệp có CĐCS xây dựng nội quy lao động tỷ lệ 96%; 338 doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh, bổ sung thang, bảng lương, chiếm tỷ lệ 86%; 157/393 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt tỷ lệ 40%; 63/393 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ (đạt tỷ lệ 15,5%); 137/393 đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ (đạt tỷ lệ 35%). Ngoài ra, CĐCKCNBD còn thường xuyên tư vấn về các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ.

Đặc biệt, các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp CĐ, doanh nghiệp phát động thường xuyên, liên tục; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển. Từ phong trào năm, hàng năm có trên 1.000 sáng kiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích của NLĐ được doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng đem lại hiệu quả trong sản xuất, góp phần là lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

Ông Lê Nho Lượng cho biết, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, CĐCKCNBD sẽ tiếp tục đi sâu vào lợi ích ĐV, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, đặc biệt là đổi mới có hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của CĐ. Hoạt động của CĐCKCNBD không chỉ dừng lại ở các hoạt động phong trào mà phải hiệu quả, thực chất hơn; tăng cường công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đẩy mạnh ký kết TƯLĐTT có lợi cho NLĐ, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sau khi ký kết để bảo đảm chủ doanh nghiệp thực hiện đúng theo bản TƯLĐTT đã ký kết; đẩy mạnh công tác đối thoại tại nơi làm việc, thực hiện quy chế dân chủ. Thực tế cho thấy, nơi nào làm tốt công tác này sẽ xây dựng được mối quan hệ hài hòa, ổn định. CĐCKCNBD cũng đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật và kịp thời nắm bắt tư tưởng của NLĐ; tập trung đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng cho NLĐ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phải được thực hiện thường xuyên tại doanh nghiệp để NLĐ, nhất là lao động lớn tuổi tự tìm tòi nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ.

Với nhiều nỗ lực vì NLĐ, CĐCKCNBD không chỉ là chỗ dựa của NLĐ, CĐCS mà còn được các doanh nghiệp gửi gắm niềm tin trong việc góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

15 năm qua, CĐCKCNBD luôn được đánh giá là đơn vị có nhiều hoạt động mang tính đổi mới, thiết thực. Điển hình đây là đơn vị đầu tiên tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vào dịp cuối năm; thành lập được Quỹ tương thân tương ái nhằm chăm lo cho các trường hợp công nhân bị tai nạn lao động, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức họp mặt cán bộ CĐ không về quê đón tết; tặng vé xe cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; thành lập “Câu lạc bộ cán bộ CĐ nòng cốt”; thành lập CĐCS theo phương pháp mới (Điều 17, Điều lệ Công đoàn Việt Nam). 

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên