Một phút lơ đễnh, nhân viên đường sắt vướng vòng lao lý

Cập nhật: 19-11-2021 | 09:26:35

Trong lúc làm nhiệm vụ, Nguyễn Đình M. (29 tuổi, quê Nghệ An), là nhân viên trực ban tàu chạy đã quên thông báo về việc có đoàn tàu hỏa đang đến cho các chốt gác đường ngang, hậu quả dẫn đến vụ tai nạn đường sắt gây thiệt hại tài sản lớn.

Theo nội dung vụ việc, M. là nhân viên trực ban chạy tàu tại ga Dĩ An thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam). Nhiệm vụ của M. là khi nhận được thông tin các chuyến tàu từ ga Sóng Thần và ga Biên Hòa thì thông báo cho các trạm giờ tàu chạy qua để nhân viên kiểm tra đường ray, nhân viên gác chắn xác định giờ tàu đi qua để kéo gác chắn, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu hỏa.

Theo lịch được phân công, M. trực ban chạy tàu từ 7 giờ ngày 4-11-2020 đến 7 giờ ngày 5-11-2020 tại ga Dĩ An. Khi nhận được thông tin có đoàn tàu SH3 chạy qua ga Dĩ An, M. có trách nhiệm gọi điện báo cho các chốt đường ngang ở khu Tứ Hải, cổng 16, cổng Nhị Đồng, cổng 15 và 2 gác ghi đầu tàu.

Rạng sáng ngày 5-11- 2020, khi đang làm nhiệm vụ, M. nhận được thông báo về việc đoàn tàu SH3 đã chạy qua ga Biên Hòa và đang đến ga Dĩ An. Nhận được tin báo, M. chỉ thông báo cho chốt gác đường ngang khu Tứ Hải, cổng 17, cổng 16 và 2 gác ghi đầu tàu nhưng quên thông báo cho gác ngang cổng 15 và cổng Nhị Đồng. Đến khoảng 4 giờ 05 phút cùng ngày, M. phát hiện rào chắn ngang tại cổng 15 chưa được đóng nên ra tín hiệu cho đoàn tàu SH3 dừng lại. Tuy nhiên do quá trễ dẫn đến việc đoàn tàu SH3 tông vào xe container do anh Lê Huy Chung điều khiển. Sau va chạm, xe container bị hư hỏng nặng, còn anh Chung may mắn thoát chết. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại do vụ tai nạn gây ra hơn 361 triệu đồng.

Ngày 3-3-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt Nguyễn Đình M. để điều tra tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, gia đình M. đã bồi thường cho chủ xe container khắc phục hậu quả.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình M. 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm. Ngoài ra, bị cáo M. phải có trách nhiệm bồi thường cho tài xế xe container.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên