Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 20-01-2017 | 08:18:29

- Tôi dự sinh ngày 5-4-2017, thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) như sau: Công ty A: từ tháng 5 đến 7-2016 (3 tháng). Công ty B: từ tháng 10 đến 12-2016 (3 tháng), sau đó tôi nghỉ việc ở nhà. Trường hợp của tôi đóng BHXH 6 tháng nhưng không liền kề thì có được hưởng chế độ thai sản không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Điều kiện hưởng chế độ khi sinh con là lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, không có quy định là phải đóng BHXH 6 tháng liên tục. Do đó, trường hợp của bạn tham gia BHXH gián đoạn nhưng nếu đủ điều kiện 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản.

- Mua BHXH hơn 5 năm sẽ được hưởng ưu đãi nhưng tôi không biết thông tin đó có chính xác hay không và nếu chính xác thì tôi sẽ được hưởng những gì?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Để hưởng quyền lợi trong trường hợp này cần có đủ hai điều kiện: Tham gia trên 5 năm liên tục + Chi phí đồng chi trả trong năm vượt 6 tháng lương cơ sở, BHXH sẽ cấp Giấy chứng nhận không đồng chi trả trong năm, giấy này được sử dụng đến 31-12 của năm đó, đến 1-1 năm sau tính lại từ đầu.

- Trong các ngày 18, 19, 22, 23-8- 2016, tôi nghỉ hưởng BHXH theo chế độ con ốm. Tuy nhiên, do nhu cầu công việc tôi đi làm ngày 22 và 23-8- 2016. Nhu cầu được sự đồng ý của ban giám đốc. Ban giám đốc cho tôi nghỉ bù vào 2 ngày khác (cộng thêm 2 ngày phép). Như vậy, theo quy định tôi có được hưởng 4 ngày hưởng BHXH không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ nghỉ chăm con ốm căn cứ vào: ngày người lao động thực tế nghỉ việc để chăm con (không hưởng lương tại đơn vị) trên cơ sở số ngày mà cơ sở khám chữa bệnh ghi trong giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Do đó, nếu cơ sở KCB cho nghỉ ngày 18, 19, 22, 23-8-2016 mà bạn đi làm ngày 22, 23-8-2016 thì bạn chỉ được hưởng chế độ nghỉ chăm con 2 ngày 18, 19-8 thôi.

- Hai loại bảo bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể khác nhau ở chỗ nào và việc chi trả hai loại bảo hiểm này dựa trên mức quy định nào?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể khác nhau:

Mục tiêu hoạt động của bảo hiểm thương mại (thân thể) là lợi nhuận. Mục tiêu hoạt động bảo hiểm y tế là nhằm thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn dân của Nhà nước, là hoạt động phi lợi nhuận và nhằm mục đích an sinh xã hội.

Về BHYT: Khi người bệnh đi KCB dùng thẻ BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB, người bệnh thanh toán 20%.

Về Bảo hiểm thân thể: Khi phát sinh bệnh, tai nạn hoặc tử vong người bệnh phải tự thanh toán toàn bộ chi phí, sau đó đem chứng từ nộp cho công ty bảo hiểm. Căn cứ chứng từ công ty sẽ thanh toán theo tỷ lệ đã thỏa thuận trong hợp đồng.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên