Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quổc” tại các cơ quan, đơn vị: Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

   Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy chứng nhận đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” cho đại diện các đơn vị tiêu biểu Ảnh: L.V.CHÂU

 Những kết quả bước đầu

Năm 2013, CA tỉnh đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động phát động phong trào TDBVANTQ thông qua hình thức xây dựng cơ quan an toàn, tự quản. Nội dung phát động phù hợp với đặc điểm tình hình, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị; sau đó các cơ quan triển khai ngay đến toàn thể cán bộ, công nhân viên (CB-CNV). Sau một năm thực hiện Thông tư 23 của Bộ CA quy định về “Xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn cơ quan, DN, nhà trường đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự”; các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác xây dựng phong trào, thường xuyên thông báo tình hình đến lực lượng CA tỉnh để có hướng xử lý kịp thời. Kết quả thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận 134 DN, cơ quan, trường học trong năm qua đạt chuẩn về an toàn an ninh trật tự.

Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc CA tỉnh trao cờ thi đua, bằng khen của Bộ trưởng Bộ CA cho tập thể cán bộ, nhân viên Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Trước đó, ông cũng đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ CA cho tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Nhiều tập thể, cá nhân cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc CA tỉnh khen thưởng trong dịp này.

Trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, các trường đều có lực lượng bảo vệ trực 24/24 giờ; đặc biệt như trường Đại học Thủ Dầu Một, CB-CNV thành lập lực lượng tự vệ phối hợp cùng các bảo vệ của trường tham gia bảo vệ, giữ gìn tài sản. Các đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyển, phổ biến: Luật Giao thông đường bộ, Luật Lao động, Luật Công đoàn… cho CB-CNV; phát động cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Ngoài ra, cấp ủy, lãnh đạo một số đơn vị cũng đã đề ra chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa tại đơn vị; cam kết không liên quan đến ma túy, không tuyên truyền, lưu hành văn hóa phẩm độc hại. Nhiều đơn vị đã củng cố, nâng cao hoạt động của lực lượng bảo vệ, phối hợp với CA tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ này. Chỉ tính riêng tại các công ty cao su, trong năm vừa qua, lực lượng bảo vệ đã phát hiện 526 vụ trộm cắp mủ cao su, bắt 660 đối tượng bàn giao cho CA địa phương xử lý. Các đơn vị: tài chính, ngân hàng, đã lắp đặt hệ thống camera tại các điểm giao dịch và trụ thẻ ATM, trang bị hệ thống báo cháy, báo trộm tự động. Nhìn chung, 100% đơn vị cơ quan, DN đã làm tốt công tác phòng ngừa, mua sắm các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Cần nỗ lực nhiều hơn

Những kết quả trên là cố gắng đáng ghi nhận của các ban ngành, đơn vị trong công tác bảo vệ ANTQ; song nhìn chung, công tác này chưa thật sự lan tỏa và được một số đơn vị chú trọng đúng mức. Theo báo cáo, năm qua một số đơn vị quan tâm tổ chức triển khai tốt các tiêu chí về “Cơ quan, DN an toàn về an ninh, trật tự” như: Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Công ty Điện lực Bình Dương, ga Sóng Thần, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu 3-2… nhưng phong trào này trong khối cơ quan, DN trong tỉnh còn hạn chế; hầu hết các đơn vị thiếu cán bộ chuyên trách lĩnh vực này nên chưa chủ động trong việc nắm bắt tình hình, việc triển khai thực hiện tại một số đơn vị còn mang tính hình thức; tổ chức đơn sơ, chưa thường xuyên sơ, tổng kết rút kinh nghiệm. Đây là năm đầu tiên thực hiện Thông tư 23 của Bộ CA nên còn lúng túng, vì thế việc triển khai chưa đồng bộ, thậm chí còn có 44/115 DN, đơn vị đến cuối năm vẫn không gửi báo cáo kết quả thực hiện về CA tỉnh.

Từ thực trạng này, năm 2014 CA tỉnh sẽ tăng cường phối hợp tốt cùng các DN, đơn vị tổ chức đào tạo lại nghiệp vụ cho đội ngũ bảo vệ chuyên trách để lực lượng này càng thêm vững mạnh, giỏi về nghiệp vụ, pháp luật… Ngành cũng tiếp tục củng cố và phát huy hoạt động các mô hình, như: tổ an ninh công nhân, an ninh tự quản…; đồng thời tập hợp báo cáo đúng thời gian quy định và triển khai ký cam kết thực hiện Thông tư 23 đến tất cả đơn vị, cơ quan, DN Nhà nước trên địa bàn, qua đó có cơ sở đánh giá và đề nghị khen thưởng.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên