Siết chặt hoạt động quản lý vận tải: Số vụ tai nạn giao thông đang giảm dần

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đẩy mạnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, siết chặt hoạt động quản lý vận tải; tăng cường trách nhiệm của người thực thi công vụ; các cơ quan thông tin đại chúng đã tuyên truyền một cách tích cực và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và sự vào cuộc của các cơ quan liên quan... những tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban ATGT quốc gia, trong hai ngày 30-4 và 1-5, cả nước xảy ra 68 vụ TNGT, làm chết 36 người, bị thương 37 người. Riêng ngày 30-4 đã xảy ra 32 vụ TNGT, làm chết 14 người, bị thương 20 người. Ngày 1-5, cả nước xảy ra 36 vụ TNGT, làm chết 22 người, bị thương 17 người, trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 35 vụ, làm chết 21 người, bị thương 17 người; đường sắt 1 vụ làm chết 1 người. So với các năm trước, số vụ tai nạn làm thiệt mạng người đã giảm hẳn. Cũng theo tổng kết của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5 năm 2013, cả nước xảy ra 240 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 185 người.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: TÂM TRANG Trên cơ sở này, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị trong quý II-2014, các cơ quan chức năng phải tập trung xóa xổ bằng được các đoàn xe “vua”, xe giường nằm hoán cải; chất lượng công tác đăng kiểm phải được nâng lên một cách rõ rệt, xử phạt nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực trong các dây chuyền đăng kiểm phương tiện; tập trung xử lý tốt dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình cũng như quản lý, theo dõi tốt sức khỏe người lái xe... Đồng thời yêu cầu cơ quan chuyên môn làm rõ trách nhiệm phân cấp quản lý Nhà nước giữa Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương trong quản lý vận tải khách, nêu rõ trách nhiệm quyền hạn của cấp sở trong bảo đảm ATGT.

Với trách nhiệm quản lý ngành, bộ sẽ siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đoạn đường nào có thể lắp dải phân cách sẽ lắp đặt ngay. Bên cạnh đó, rà soát các trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe, với các trung tâm không đúng quy hoạch sẽ bị rút giấy phép.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng chỉ đạo rà soát, kiểm tra các xe gây tai nạn nghiêm trọng, làm rõ xe đăng kiểm ở đâu và địa chỉ đào tạo lái xe để thanh kiểm tra. Với các doanh nghiệp bán thương hiệu, thả nổi lái xe tự kinh doanh cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

4 tháng đầu năm 2014, Bình Dương xảy ra 874 vụ TNGT, giảm 247 vụ, giảm 93 người chết, giảm 36 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013. Riêng tháng 4-2014, TNGT trong tỉnh tăng đột biến với 236 vụ làm chết 36 người, tăng 48 vụ, số người chết tăng 15 người. Trong tháng 5-2014, Phòng CSGT sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển xe mô tô, gắn máy vi phạm các lỗi chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, chở ba, vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, có sử dụng rượu, bia quá quy định cho phép… khi điều khiển phương tiện lưu thông…

 

HỮU TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên