Triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm ở vùng giáp ranh

Cập nhật: 05-03-2020 | 09:10:47

Với quyết tâm không để tội phạm theo kiểu băng nhóm có cơ hội hoạt động, thời gian qua Công an (CA) TP.Dĩ An đã tập trung lực lượng đánh mạnh loại tội phạm này. Hàng loạt băng nhóm bị triệt xóa, tạo an tâm cho người dân.


Công an TP.Dĩ An ra quân xử lý các thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe thành đoàn để tránh hình thành các điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự. Ảnh: THANH QUANG

Theo báo cáo của CA TP.Dĩ An, trong năm 2019, lực lượng CA thành phố đã triệt xóa 16 băng nhóm, bắt 84 đối tượng. Đặc biệt trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, CA TP.Dĩ An đã triệt phá 2 băng nhóm, bắt 11 đối tượng. Cụ thể là băng nhóm chuyên cướp giật tài sản do Nguyễn Minh Toàn cầm đầu, bắt 5 đối tượng; băng nhóm cưỡng đoạt tài sản do Trần Trí Thiên cầm đầu, bắt 6 đối tượng.

Nói về kết quả tấn công tội phạm băng ổ nhóm trên địa bàn, Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho rằng Dĩ An là địa bàn giáp ranh nên các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động phức tạp. Trước thực trạng trên, lãnh đạo CA TP.Dĩ An đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phân công cán bộ, chiến sĩ nắm chắc địa bàn, thực hiện công tác rà soát các đối tượng phạm tội được tha về để kịp thời nắm tình hình, chủ động triệt xóa. Nhờ đó mà một số đối tượng cộm cán thành lập băng nhóm và bị triệt phá ngay sau khi gây án. Một trong những băng nhóm đó là nhóm do Lê Văn Phi (tự Phi đen) cầm đầu.

Theo một trinh sát hình sự CA TP.Dĩ An, trước đây Lê Văn Phi từng chọn địa bàn giáp ranh giữa Dĩ An và Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) để hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi. Trong thời gian năm 2013 Phi đen xảy ra mâu thuẫn với Mười Thu, một tay anh chị ở khu vực giáp ranh và thường xuyên kéo đàn em gây sự. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, hai nhóm này lần lượt bị triệt phá, các thành viên bị tuyên án tù. Tuy nhiên, vào đầu năm 2019, sau khi được trở về địa phương, Phi đen tập hợp lại đám đàn em cũ và chuyển sang kinh doanh bất động sản nhưng đây chỉ là bình phong cho các hoạt động bất hợp pháp của mình. Do mâu thuẫn làm ăn, Phi đen huy động đám đàn em đi gây chuyện. Nhận được tin báo, các trinh sát đã triển khai bắt được 6 đối tượng. Riêng Phi đen đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã.

Theo đánh giá của cơ quan CA, hiện nay các đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm rất manh động, liều lĩnh; chúng hoạt động nhiều ngành nghề nhưng phần lớn liên quan đến cờ bạc. Điển hình như băng nhóm chuyên tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản do Đậu Đức Thành (Thành tam, sinh năm 1977, quê Hà Tĩnh) cầm đầu. Đến nay có 17 đối tượng trong nhóm này bị bắt. Băng nhóm do Tô Ngọc Bảy (sinh năm 1966, quê Đồng Tháp) và Huỳnh Thanh (Thanh KuKi) cầm đầu chuyên cho vay nặng lãi, tố chức đánh bạc... Đến nay, 10 đối tượng trong nhóm này đã bị bắt.

Trong quá trình phá án, CA TP.Dĩ An xác định nhiều băng nhóm hoạt động liên quan đến cờ bạc, thậm chí chúng tổ chức cho công nhân đánh bạc ngay trong công ty. Với Chuyên án mang bí số VA819Đ được triển khai, Đội Cảnh sát hình sự đã bắt quả tang 10 đối tượng đang ghi số đề ăn tiền trong một công ty ở Khu công nghiệp Sóng Thần. Qua khai thác, các đối tượng khai Tạ Thị Lộc (40 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) đã đứng ra tổ chức bán lô số đề cho công nhân trong Công ty C. thông qua đối tượng Nguyễn Thị Gái (32 tuổi, quê Thanh Hóa). Tại đây, Gái sẽ bán lô đề rồi tổng hợp giao lại cho Lộc để nhận hoa hồng.

Một trong những chuyên án của CA TP.Dĩ An được người dân đánh giá cao là triệt phá băng nhóm do Linh đen cầm đầu, bắt 7 tên. Trước đó, Mai Văn Anh (sinh năm 1994, quê Thanh Hóa) vay tiền của Vũ Mạnh Linh (tự Linh đen, sinh năm 1987, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng “đàn em” của Linh đen với lãi suất “cắt cổ”. Sau khi biết tin Văn Anh không mượn tiền để kinh doanh mà “nướng” vào cờ bạc, Linh đen cùng đồng bọn đã “giam lỏng” Văn Anh để gây áp lực buộc gia đình mang tiền đến chuộc. Nhận được tin báo, lãnh đạo CA TP.Dĩ An chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc bắt quả tang Linh đen, đồng thời qua truy xét bắt khẩn cấp đồng bọn. Đến nay, tổng cộng 7 đối tượng trong băng nhóm này lần lượt bị bắt để điều tra về các hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản

Trong năm 2019, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa 16 băng nhóm, bắt 84 đối tượng. Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, CA TP.Dĩ An đã triệt phá 2 băng nhóm, bắt 11 đối tượng để điều tra các hành vi cướp giật tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên