Tuyển Mỹ - Làn gió mới tại World Cup 2014

Cập nhật: 10-06-2014 | 00:00:00

7 lần liên tiếp có mặt tại ngày hội World Cup kể từ năm 1990 là thành tích không phải đội bóng nào cũng làm được. Dù bóng đá Mỹ từng bước hội nhập và phát triển vượt bậc nhưng họ vẫn chưa thực hiện ước mơ một lần đăng quang tại các kỳ World Cup.

Nếu kể đến lần đầu tiên xuất hiện tại Brazil vào năm 1930, tuyển Mỹ đã để lại dấu ấn mạnh mẽ khi vào đến bán kết bằng việc vượt qua Bỉ, Paraguay với cùng tỉ số 3-0 nhưng gục ngã thảm hại trước Argentina 1-6 để giành hạng 4 chung cuộc. Thêm một lần hiện diện tại Brazil vào năm 1950, họ dần mất hút và chỉ lóe sáng sau 40 năm mòn mỏi. Kể từ đó, tuyển Mỹ luôn là thí sinh tham dự đều đặn tại World Cup. Thành tích cao nhất có lẽ diễn ra vào mùa hè 2002 trên đất Hàn Quốc - Nhật Bản. Tuyển Mỹ với những tên tuổi như Friedel, Donovan, Mc.Bride đã lọt vào tứ kết sau khi đánh bại Bồ Đào Nha 3-2, hòa hàn Quốc 1-1 và chỉ thua Ba Lan 1-3.

Trở lại thực tại, đoàn quân của HLV người Đức J.Klinsmann thể hiện lối chơi khoa học được trình làng ở kỳ World Cup 2006 tại Đức. Ông vận dụng triết lý bóng đá thực dụng của người Đức phối hợp với những tiến bộ khoa học kỹ thuật qua các trò chơi game online nổi tiếng. Từ đó, tuyển Mỹ luôn xuất hiện với một diện mạo mới và chinh phục người xem bằng lối chơi hiệu quả nhưng không kém phần hoa mỹ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Klinsmann đã biến các cầu thủ Mỹ thành những chú robot biết chơi bóng. Mặc cho dư luận khen chê, tuyển Mỹ vẫn trung thành với lối chơi từng giúp họ 5 lần vô địch Gold Cup Concacaf và 1 lần Á quân Confederation Cup 2009. Đến với Brazil lần này, Klinsmann tiếp tục công cuộc trẻ hóa khi mạnh dạn loại chân sút một thời Donovan và thay vào đó là những nhân tố mới như tiền vệ J.Green (19 tuổi - Bayern Munich), Altidore (23 tuổi - Sunderland) và chỉ giữ lại đội trưởng Dempsey, thủ thành T.Howard (Everton) cùng tiền vệ Bradley để truyền lửa cho các cầu thủ trẻ. Nằm cùng bảng G với tuyển Đức, Bồ Đào Nha và Ghana, tuyển Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh 1 trong 2 suất vào vòng 1/16. Đây có thể được xem là bảng đấu gai góc và cơ hội đi tiếp vào vòng sau, tùy thuộc vào sự linh hoạt và toan tính trong từng trận đấu của chiến lược gia người Đức. Hy vọng tuyển Mỹ sẽ mang đến làn gió mới thổi bùng sức nóng trên các sân cỏ Brazil.

 

 VŨ THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên