Andrea Pirlo - Cỗ máy vĩnh cửu

Cập nhật: 17-06-2014 | 00:00:00

Ngày 15-6 đánh dấu chiến thắng ngọt ngào 2-1 của tuyển Ý trước Tam sư ở trận mở màn bảng D tử thần, trong đó in đậm dấu giày của thủ quân Andrea Pirlo dù anh không ghi được bàn nào.

Vắng tiền vệ Montolivo vào giờ chót, trọng trách càng đè nặng lên vai chàng tiền vệ hào hoa có bộ râu ấn tượng. Ở tuổi 35, Pirlo vẫn giữ được phong độ ổn định với những pha kiến thiết dọn cỗ cho đồng đội, chuyển hóa thành những bàn thắng cho đội quân màu thiên thanh. Tám năm về trước tại Đức (2006), Pirlo góp công rất lớn vào chức vô địch lần thứ 4 của tuyển Ý. Chiến thắng nhọc nhằn trước người Pháp sau những màn đấu súng kịch tính và Pirlo là người thực hiện quả penalty đầu tiên thành công, tạo sự tự tin cho các đồng đội hoàn thành nhiệm vụ. Từng chinh chiến trong màu áo của Brescia, Inter, Milan và Juventus, nhưng đỉnh cao sự nghiệp của Pirlo là những năm tháng cùng Milan giành cú ăn 3 vào mùa bóng 2002-2003 (vô địch UEFA Champions (UCL), Siêu Cúp châu Âu và Cúp QG Ý). Trước khi giúp Juventus 3 mùa liên tiếp đoạt Scudetto (VĐQG Ý) và 2 Siêu Cúp nước Ý, Pirlo còn 1 lần nâng cao chức vô địch UCL vào mùa 2006-2007 cùng Milan.

Giờ đây, tuyển Ý dần trẻ hóa nhưng HLV Prandelli vẫn không quên Pirlo. Không phụ lòng người thầy cùng các Tifosi (người hâm mộ Ý), Pirlo vẫn tả xung hữu đột, lăn xả và truyền lửa cho lối chơi của tuyển Ý. Anh là chỗ dựa tinh thần cho những Darmian, Palleta, Balotelli… Chính kinh nghiệm tại các kỳ World Cup giúp Pirlo giữ vững trục giữa - mắc xích quan trọng quyết định sự thành bại của đội bóng. Trong trận đấu quyết định gặp tuyển Anh vừa qua, người hâm mộ thêm một lần mục kích pha đá phạt tuyệt đẹp nhưng xà ngang đã từ chối bàn thắng của Pirlo. Ngoài ra, bàn mở tỉ số của Marchisio có dấu ấn đậm nét từ pha bỏ bóng thông minh mà chỉ có ở giác quan Pirlo. Dù đoạn đường chinh phục đỉnh cao World Cup còn lắm chông chênh, tuyển Ý vẫn cần đến cỗ máy vĩnh cửu mang tên Pirlo.

 

 BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên