Bắt đầu xử lý doanh nghiệp vận tải từ dữ liệu giám sát hành trình

Cập nhật: 21-03-2014 | 00:00:00

Trong những ngày qua, dữ liệu hành trình của 44.000 trong tổng số gần 49.000 xe ô tô có lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trong cả nước đã được truyền liên tục về Trung tâm GSHT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN)), là cơ sở để ngành chức năng tiến hành xử lý lái xe, doanh nghiệp vi phạm.

Được biết, máy chủ của Trung tâm GSHT liên tục ghi nhận, lưu giữ 5 thông tin cơ bản về hoạt động của xe bao gồm tốc độ chạy xe, thời gian làm việc của lái xe, hành trình xe, số lần đóng mở cửa xe, thời gian và số lần dừng đỗ xe. Trong số này, 2 thông tin tốc độ chạy xe, thời gian làm việc của lái xe đặc biệt được quan tâm theo dõi.

Đến thời điểm này, Tổng cục ĐBVN đã cung cấp tài khoản cho tất cả các sở giao thông - vận tải (GTVT) để đăng nhập vào hệ thống cập nhật các thông tin về GSHT chạy xe, các sở GTVT có trách nhiệm bố trí cán bộ của sở để cập nhật các dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, tải trọng xe, loại hình kinh doanh của xe trước ngày 25-3-2014. Bên cạnh đó, một số sở GTVT đã tổng hợp dữ liệu, thống kê các vi phạm của phương tiện và bắt đầu xử lý vi phạm.

Theo Tổng cục ĐBVN: Theo quy định của Thông tư 55/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi bị phát hiện lần đầu thì nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục. Trường hợp không khắc phục theo đúng yêu cầu hoặc tái phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Trên cơ sở kết quả theo dõi của Trung tâm GSHT, tổng cục cũng sẽ tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất những địa phương, những doanh nghiệp có nhiều vi phạm. Như vậy, Trung tâm GSHT sẽ là công cụ giúp cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt công tác hậu kiểm. Các doanh nghiệp có xe vi phạm về tốc độ chạy xe, thời gian làm việc của lái xe, hành trình chạy xe..., sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến từ 1 - 3 tháng, bị thu hồi biển hiệu và phù hiệu trong 1 tháng.

 NGỌC MAI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=221
Quay lên trên