HĐND tỉnh - Cơ quan quyền lực: Nhà nước ở địa phương- Bài 9

Cập nhật: 06-05-2016 | 08:32:28

Bài 9: Ông Bùi Lê Hương: Làm tốt vai trò “cầu nối” với cử tri

Ông Bùi Lê Hương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh, là đại biểu HĐND tỉnh các khóa VI, VII. Theo ông Hương, người đại biểu chính là “cầu nối” giữa cử tri với HĐND và các cấp chính quyền. Vì vậy, người đại biểu phải làm sao thể hiện hết trách nhiệm của mình mới có thể đại diện được cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của cử tri.

 Theo ông Bùi Lê Hương, người đại biểu nhân dân phải thường xuyên gần dân, có trách nhiệm trước những vấn đề người dân gửi gắm. Ảnh: T.THẢO

Tham gia HĐND khóa VI, nhiệm kỳ 1999-2004, tiếp theo đó là HĐND khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011, ông Bùi Lê Hương, nguyên Chủ tịch Hội đồng Liên minh Hợp tác xã tỉnh, đồng thời còn là thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh. Ông cho biết, trong thời gian ông là đại biểu HĐND tỉnh, đây cũng là những năm đầu của công tác quy hoạch, đền bù, giải tỏa cho Khu liên hợp công nghiệp - đô thị Bình Dương nên tình hình cũng có nhiều phức tạp xoay quanh áp giá đền bù, có sự so sánh giữa người này với người khác... Bên cạnh đó, việc được nhận tiền đền bù, nhiều hộ gia đình nông dân bỗng chốc hóa thành tỷ phú. Con cái họ sẵn tiền đua đòi xe này xe kia, tụ tập ăn chơi... ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Vì vậy, mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng này. Với tư cách là đại biểu HĐND tỉnh, ông cùng các đại biểu khác thu thập thông tin, giải đáp những vấn đề cử tri kiến nghị, những vấn đề còn lại không thuộc thẩm quyền thì tổng hợp lại gửi đến HĐND, đề xuất các ngành có hướng giải quyết.

Ông Bùi Lê Hương chia sẻ: “Có thể khẳng định, qua mỗi kỳ họp, mỗi khóa, hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, trong đó nổi bật nhất chính là các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị, những vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo lòng tin nơi nhân dân”. Song song đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng có chất lượng hơn và trở thành một trong những nội dung trọng tâm của các kỳ họp, được cử tri trong tỉnh quan tâm theo dõi. Qua từng kỳ họp, số lượng và chất lượng các câu hỏi chất vấn đã tăng lên, đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc, có tính thời sự, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các câu hỏi tìm hiểu thông tin dần được hạn chế. Các nội dung chất vấn tập trung hơn, được cải tiến từ việc chất vấn từng vấn đề đến chất vấn theo nhóm vấn đề. Thời gian chất vấn cũng được điều chỉnh, bố trí phù hợp để đi sâu vào những vấn đề cử tri quan tâm, làm sáng tỏ vấn đề ở nhiều góc độ. Về phía thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn với tinh thần nghiêm túc, cầu thị trong các nội dung trả lời của mình, qua đó nhìn nhận trách nhiệm và các nhiệm vụ phải làm để giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo ra những chuyển biến thực sự trên thực tế trong giải quyết các vấn đề được đặt ra.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đại biểu HĐND tỉnh là tham gia giải quyết, biểu quyết những mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Để có những quyết sách đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng nhân dân, người đại biểu phải thường xuyên gần dân, đại diện nhân dân để giải quyết những vấn đề người dân gửi gắm. Để làm tốt nhiệm vụ này, người đại biểu còn có trách nhiệm cùng chính quyền cơ sở xây dựng và hoàn thiện cơ chế dân chủ để phát huy tiềm năng, sức mạnh ở cơ sở; luôn trân trọng ý kiến đóng góp của nhân dân, tiếp nhận kiến nghị của dân để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời cho dân. “Người đại biểu không có tham vọng sẽ giải quyết được tất cả những sự việc cụ thể cho dân mà chỉ mong sao giải quyết tốt và dứt điểm sớm các vụ việc mà dân cần đến. Cùng với đó, việc thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu tại địa bàn, khu vực mình, gần gũi nhân dân chính là nhằm xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh”, ông Hương nói.

Đặc biệt, với vai trò thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách, ông Bùi Lê Hương thường xuyên cùng các thành viên trong Ban tổ chức đoàn giám sát. Ông Bùi Lê Hương cho biết, thời gian này, nội dung giám sát tập trung cũng vào việc tổ chức triển khai, thực hiện các đường lối chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các vấn đề bức xúc tại địa phương; những kiến nghị của cử tri, trong đó tập trung vào những trọng tâm, trọng điểm của địa phương như việc thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường, về đấu thầu xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh... Qua giám sát, đoàn giám sát phản ánh đúng thực chất các mặt làm được, chưa làm được để kiến nghị UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan hữu quan chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời phát huy những mặt làm tốt. Nhìn chung các kiến nghị của đoàn giám sát của HĐND tỉnh rất thuyết phục nên được UBND tiếp thu, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Ông Bùi Lê Hương cho rằng, hiện nay trình độ của đại biểu HĐND tỉnh càng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, mỗi đại biểu phải thật sự gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và mạnh dạn nêu những ý kiến, kiến nghị đó đến với HĐND tỉnh và chính quyền các cấp thì mới có thể làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. (Còn tiếp)

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên