Lợi dụng dịch bệnh, lừa tiền trên mạng xã hội

Cập nhật: 08-09-2021 | 09:10:59

Lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã lên mạng xã hội (MXH) giở trò lừa đảo người dân. Sau mỗi lần lừa đảo thành công, chúng cắt đứt liên lạc với bị hại…

Ngày 5-9, một tài khoản mang tên E. đã đăng lên MXH, kể việc mình bị lừa tiền đồng thời kêu gọi người dùng mạng cần cảnh giác. Theo đó, cô gái này cho biết có anh trai vừa nhiễm Covid-19 phải điều trị ở một bệnh viện dã chiến. Do vợ anh trai mới sinh, không thể mua thuốc gửi vào khu điều trị cho chồng nên E. đã lên tiếng nhờ vả trên MXH.

Thời điểm này, một tài khoản Facebook có tên Hoàng Nhật đã đăng công khai trên một nhóm Facebook rằng ai cần mua đồ thiết yếu, thuốc men thì liên hệ anh ta. Thấy vậy, E. liền nhắn tin nhờ người này mua dùm thuốc và đồ dùng cá nhân gửi cho anh trai; đồng thời chuyển 570.000 đồng cho tài khoản Hoàng Nhật. Nhận được tiền chuyển khoản, đối tượng này cho biết bận không giao hàng cho anh trai E. được, sau đó thì chặn Facebook E. cắt đứt mọi liên lạc.

Cũng với chiêu trò cắt liên lạc sau khi nhận được tiền chuyển khoản, lợi dụng việc người lao động tại Bình Dương muốn về quê tránh dịch, một số đối tượng khác lên các nhóm công khai trên Facebook đăng thông tin có xe chở người về quê để lừa đảo. Chúng chủ động đăng thông tin kêu gọi chở người về quê bằng xe ô tô 4 - 7 chỗ có thể thông chốt được hoặc vào những bài viết anh chị em công nhân đăng cần xe chở về quê rồi chủ động nhắn tin liên lạc để mời chào. Sau khi nhận được tiền chuyển khoản thì chặn liên lạc.

Chiêu trò thường thấy là chúng tạo nhiều tài khoản Facebook ảo, sau đó lấy một tài khoản đăng bài “Cần xe chở về quê” hoặc “Xe về quê tỉnh X. cần người ngồi ghép vì xe còn dư 2 - 3 chỗ”… Sau đó, chúng sử dụng các tài khoản ảo vào bình luận tạo uy tín để nhiều người tin theo. Mức giá được đưa ra vài triệu đến vài chục triệu đồng cho một chuyến hành trình về quê an toàn bằng xe ô tô 4 - 7 chỗ. Do tâm lý muốn nôn nóng về quê tránh dịch, một số công nhân, đặc biệt là phụ nữ mang thai đã tin tưởng liên hệ để được về quê. Cái kết là về quê không được, mà còn bị lừa tiền, nhiều người lại lên mạng “bốc phốt” nhà xe.

Vừa qua, Công an tỉnh Bình Dương đã có thư ngỏ gửi đến người dân cảnh báo thủ đoạn lừa thông qua môi trường mạng. Bọn tội phạm đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Giám đốc Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt những nội dung ngành chức năng khuyến cáo, không để sơ hở để tội phạm lợi dụng, gây án; mạnh dạn tố giác tội phạm, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện các đối tượng có hành vi lừa đảo, đề nghị người dân báo ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương để phối hợp giải quyết.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên