Croatia - Không chỉ là “ngựa ô”

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:54:16

   Đội bóng Croatia (áo carô) rất được chú ý tại VCK World Cup 2014

HLV Niko Kovac vừa chốt xong danh sách 23 cầu thủ Croatia đến VCK World Cup 2014 tại Brazil. Theo đó, thật đáng kinh ngạc khi Croatia chỉ sử dụng có 2 cầu thủ đang thi đấu tại giải vô địch trong nước là Marcelo Brozovic của CLB Dinamo Zagreb và tiền vệ Ivan Mocinic của CLB Rijeka, còn lại đều thi đấu ở những giải VĐQG uy tín nhất thế giới, như: Thủ môn Stipe Pletikosa (Rostov), hậu vệ Darijo Srna (Shakhtar Donetsk), Dejan Lovren (Southampton), Vedran Corluka (Lokomotiv Moscow), Danijel Pranjic (Panathinaikos), Domagoj Vida (Dinamo Kiev), Sime Vrsaljko (Genoa) cùng các tiền vệ Luka Modric (Real Madrid), Ivan Rakitic (Sevilla), Ognjen Vukojevic (Dynamo Kiev), Ivan Perisic (Wolfsburg), Mateo Kovacic (Inter Milan), Sammir (Getafe). Các chân sút của Croatia toàn là những tay săn bàn cự phách: Mario Mandzukic (Bayern Munich), Ivica Olic (Wolfsburg), Eduardo da Silva (Shakhtar Donetsk), Nikica Jelavic (Hull), Ante Rebic (Fiorentina)…

Với đội hình này, giới chuyên môn nhận định Croatia hoàn toàn đủ khả năng giành một suất vào vòng 2. Bởi tại bảng A, ngoài chủ nhà Brazil xem như quá mạnh, gần như chắc chắn sẽ chiếm 1 suất vào vòng 1/16 thì 2 đối thủ của Croatia là Mexico và Cameroon đều không nhỉnh hơn đội bóng áo sọc ca rô đỏ trắng. Trận đấu khai mạc giữa Brazil - Croatia vào ngày 13-6 mang ý nghĩa quyết định đến cục diện của bảng A và khả năng đi xa của thầy trò HLV Kovac. Nếu giành được kết quả tốt trong ngày ra quân, Croatia hoàn toàn có thể tránh được những “ngọn núi” quá cao ở các vòng tiếp theo, dự kiến sẽ là Tây Ban Nha hoặc Hà Lan (bảng B).

Trong lịch sử, tuyển Croatia với thế hệ vàng Suker, Boban, Prosinecki, Srna… ngay trong lần đầu tiên tham dự 1 kỳ VCK World Cup đã lập nên kỳ tích khi giành hạng 3 tại World Cup France 1998. Từ cú ra mắt ngoạn mục đó đến nay, đội tuyển của quốc gia có dân số khoảng 4,5 triệu người này thi đấu không thành công, thành tích tốt nhất chỉ là vào đến tứ kết Euro 2008, không vượt qua được vòng 1 của VCK World Cup 2002 và 2006 dù rơi vào bảng đấu không quá khắc nghiệt. VCK gần đây nhất, World Cup 2010, Croatia không vượt qua vòng loại tại khu vực châu Âu. Thất bại đó đã dẫn đến nhiều sự thay đổi cho ĐTQG Croatia vốn có nhiều cầu thủ tài năng, đẳng cấp thế giới. Điểm yếu của đội bóng được đánh giá là đủ sức đánh bại bất kỳ đội nào tại VCK World Cup 2014 là các cầu thủ ngôi sao thi đấu thường giữ chân, nặng về trình diễn để tìm kiếm những bản hợp đồng lớn với các CLB danh tiếng cho bản thân hơn là vì màu cờ sắc áo. Ngoài ra, sau 1 mùa giải chinh chiến cho các CLB danh tiếng châu Âu, các danh thủ thường mệt mỏi và tính gắn kết đội hình chưa cao do những khác biệt nhất định trong lịch sử dân tộc của quốc gia này. Nếu khắc phục những điều trên, rất khó có đội nào đủ sức cản chân được ngựa ô!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên