Đồng hành với người lao động

Cập nhật: 09-11-2016 | 07:40:42

Nằm trong chuỗi chương trình “Ngày hội công nhân với pháp luật” năm 2016, các hoạt động tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe, việc làm, trò chơi dân gian, mua hàng giảm giá… thu hút đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) tham gia. Ngày hội không chỉ giúp họ vui chơi sau những ngày lao động vất vả, mà còn giải đáp những thắc mắc trong công việc, cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức mới trong cuộc sống.

 

 CNLĐ tham gia tư vấn về đối thoại tại nơi làm việc

 Tuyên truyền pháp luật, tư vấn học nghề

Ngay từ sáng sớm, trong khuôn viên của Nhà hát Mỹ Phước, hơn 20 gian hàng (trợ giúp miễn phí về pháp lý, tư vấn giới thiệu việc làm, hướng dẫn sử dụng internet, làm sim điện thoại, làm đẹp, cung cấp hàng may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm giá rẻ) phục vụ CNLĐ đã sẵn sàng. 7 giờ, trên 3.000 CNLĐ ở các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp (KCN) hòa mình vào những gian hàng để được vui chơi, thụ hưởng sự chăm lo mọi mặt đời sống tinh thần của các cấp, các ngành ở Bình Dương.

Hoạt động chính có ý nghĩa lớn diễn ra suốt ngày hội đó là việc tuyên truyền pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý tại chỗ cho CNLĐ. Tham gia giải trình những thắc mắc của CNLĐ về những vấn đề liên quan, như tiền lương, tiền thưởng, hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ độc hại, quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, quy định riêng đối với lao động nữ, lao động vị thành niên, lao động là người cao tuổi…

Trò chuyện với chúng tôi, chị Lê Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Sung Shin Vina, KCN Mỹ Phước 2 cho biết: “Mấy ngày nay, tôi luôn băn khoăn về việc bị trừ tiền BHXH, giờ được giải thích cặn kẽ, thông suốt vấn đề, nên tôi cảm thấy yên tâm. Tôi còn được cán bộ tư vấn tặng cuốn sổ tay về Luật Lao động để đọc và tìm hiểu sâu hơn”. Không chỉ tuyên truyền pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý, cán bộ tư vấn còn sẵn sàng lắng nghe cả những vấn đề “nhạy cảm khó nói” nhưng lại rất cần thiết trong cuộc sống. Đó là vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, hôn nhân gia đình, cách phát hiện và phòng ngừa một số bệnh qua đường tình dục HIV/AIDS…

Để định hướng nghề nghiệp cũng như tạo điều kiện cho CNLĐ phát triển khả năng, sở trường của mình, ngày hội đã dành một gian hàng để tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm miễn phí cho CNLĐ. Với những ngành nghề phổ biến, đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay và cũng rất dễ kiếm việc, như uốn tóc, trang điểm cô dâu, làm bánh kem, may mặc, thợ mộc, sửa chữa điện thoại di động, điện tử dân dụng, điện lạnh… Một số cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh chia sẻ: “Ngày hội không chỉ đem đến cho CNLĐ một sân chơi ý nghĩa, mà còn giúp công nhân hiểu thêm nhiều về pháp luật, việc làm và đặc biệt là cách nhìn nhận lại nghề nghiệp, công việc hiện tại của mình”.

Bán hàng giảm giá

Bên cạnh những gian hàng hàng thu hút rất đông CNLĐ, như tư vấn pháp luật, sức khỏe, giới thiệu việc làm thì những gian hàng bán hàng giảm giá cũng được CNLĐ hứng khởi vào tham quan, mua sắm. Hầu hết sản phẩm bày bán ở đây đều được giảm giá từ 10 - 40% với chất lượng tốt, được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp có uy tín. Một số mặt hàng tiêu dùng như dầu gội, sữa tắm, quần áo may sẵn, nón bảo hiểm; hàng gia dụng như bếp gas, bếp từ, các loại đèn tiết kiệm điện, nồi cơm điện, chén dĩa; hàng thực phẩm như gạo, dầu ăn, bánh kẹo các loại và các mặt hàng kim khí điện máy như tivi, ampli, loa, tủ lạnh, máy giặt... Anh Nguyễn Tiến Công, công nhân Công ty TNHH Danu Sài Gòn, KCN Mỹ Phước 3 nói: “Phòng trọ tôi có 4 người. Mỗi ngày, chúng tôi thường nấu cơm vào buổi sáng sớm và chiều tối. Gạo và dầu ăn ở đây rất rẻ lại còn được khuyến mãi nên tôi mua về để ăn dần”.

Có thể nói, ngày hội còn là ngày của những nữ công nhân “điệu đàng”, họ điệu đàng bởi mới sắm được bộ đồ mới, tuýp mỹ phẩm giá rẻ hay được tham gia chơi các trò chơi dân gian có thưởng. Bạn Bùi Dương Phúc, công nhân Công ty TNHH sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, KCN Đại Đăng, người vừa được tư vấn việc làm cho biết: “CNLĐ chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa, tổ chức thêm nhiều ngày hội như thế này. Chúng tôi thỏa sức mua sắm hàng giá rẻ, được tiếp cận kiến thức mới, giao lưu với ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và đặc biệt nhắc nhở những CNLĐ cần sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Thời gian qua, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhàkhông ngừng phát triển vềmọi mặt, điều này phải kểđến sựđóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng CNLĐ trên địa bàn. “Ngày hội công nhân với pháp luật” với nhiều hoạt động diễn ra nhằm giúp người lao động có thêm kênh thông tin, tìm hiểu pháp luật, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng vững mạnh”.

 KIM HÀ - THỦY TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên