Lượt trận cuối bảng A, BTV Cup 2011: “Cuộc chiến một mất một còn”

Cập nhật: 10-10-2011 | 00:00:00

Hai chiếc vé vào bán kết của bảng A, BTV Cup 2011 sẽ được quyết định sau lượt đấu cuối diễn ra vào chiều tối nay (10-10): SC Villa - MSK Zilina (16 giờ) và Becamex Bình Dương - Vicem Hải Phòng (V.HP).  

B.BD (phải) sẽ vào bán kết dù rất khó nhọc?

 Đầu tiên, cần phải điểm lại cục diện của bảng A trước khi bước vào 2 trận chiến cuối cùng vào tối nay. Sau 2 lượt đấu, SC Villa đang tạm dẫn đầu bảng A với 4 điểm, hiệu số bàn thắng bại là 4/2. Đội V.HP đang xếp thứ nhì với cùng 4 điểm, nhưng phải chịu đứng sau SC Villa do kém hiệu số bàn thắng bại (3/2 so với 4/2). Trong khi đó, chủ nhà Becamex Bình Dương (B.BD) xếp hạng 3 với hiệu số bàn thắng bại là 3/3. MSK Zilina 0 điểm sau 2 trận toàn thua, hiệu số 1/4 nên đã bị loại. Dựa trên cục diện trên bảng xếp hạng và lịch thi đấu đã cho thấy trận đấu giữa B.BD và V.HP thật sự là “cuộc chiến một mất một còn”.

Kém hơn đội bóng đất Cảng cả về điểm số lẫn các chỉ số phụ, nên B.BD chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là bằng mọi giá buộc phải thắng V.HP thì mới đi tiếp. Trong trường hợp B.BD không thể thắng được đội bóng đến từ thành phố Hoa phượng đỏ, hy vọng vào bán kết của đội chủ giải chỉ còn khoảng... 1%. Lúc này, B.BD phải cầu viện đến sự trợ giúp của CLB MSK Zilina - đánh bại SC Villa với chiến thắng đậm từ 3-0 trở lên. Khi đó, cả B.BD và SC Villa sẽ cùng có 4 điểm. Theo điều lệ giải, “nếu có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau, trước hết sẽ tính kết quả của các trận đấu giữa các đội đó với nhau theo thứ tự: 1/số điểm; 2/hiệu số của bàn thắng và số bàn thua; 3/số bàn thắng”.

Do đó, nếu Zilina làm nên cú bất ngờ chấn động, đánh bại SC Villa với tỉ số từ 3-0 trở lên trong trận đấu diễn ra trước đó thì V.HP và B.BD có thể đưa ra tính toán có lợi nhất, thực hiện kết quả trận đấu sao cho vừa đủ vượt qua chỉ số phụ của SC Villa thì cả hai đội bóng V-League sẽ cùng nắm tay nhau vào bán kết. Đây là một bất hợp lý hay nói chính xác hơn là một kẽ hở do việc 2 trận đấu cuối vòng bảng diễn ra không cùng giờ mang lại. Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là một sự cố hết sức đáng tiếc của giải đấu quốc tế truyền thống có uy tín rất tốt của Bình Dương.

Tuy nhiên, đó có thể chỉ là sự lo xa của giới chuyên môn, bởi trên thực tế MSK Zilina khá yếu so với trình độ của SC Villa nên khả năng đội bóng đến từ Slovakia giành được 1 điểm dằn túi để về nước cũng đã là khó xảy ra. Dù thế, cũng không loại trừ việc MSK Zilina sẽ không vào trận bằng thái độ buông xuôi của kẻ bị loại mà dốc hết sức mạnh và tinh thần chiến đấu nhằm tìm kiếm một chiến thắng danh dự trước khi chia tay giải. Điều này nếu được cộng thêm sự chủ quan, khinh địch vốn có của các đội bóng châu Phi hoang dã và một chút may mắn thì Zilina rất có thể làm nên bất ngờ lớn nhất giải. Theo chúng tôi, lịch sử bóng đá thế giới cho thấy các đội bóng đến từ châu Âu thường biết phải làm thế nào thi đấu hiệu quả để giành chiến thắng trước các đội bóng châu Phi. Vì thế, một kết quả hòa là vẫn có thể xảy ra, cho dù khả năng chiến thắng của SC Villa là lớn hơn nhiều. 

Trở lại trận chiến một mất một còn giữa B.BD và V.HP, xét về lối chơi và độ hiệu quả từ 2 lượt đấu vừa qua thì V.HP cho thấy hơn hẳn B.BD. Trong lịch sử đối đầu tại BTV Cup, V.HP dù không có Leandro trong đội hình vẫn 2 lần đánh bại B.BD ở mùa giải 2010 (vòng bảng và trận tranh hạng 3). Đó sẽ là liều thuốc kích thích mạnh mẽ sự tự tin và hưng phấn cho thầy trò HLV Nguyễn Đình Hưng, người từng dẫn dắt V.HP giành chiến thắng ngay trên sân Gò Đậu ở lượt về V-League 2011 vừa rồi. Nếu V.HP vào trận bằng tư thế biết người biết ta cùng lối chơi hợp lý như 2 trận vòng bảng thì B.BD rất có thể sẽ phải ôm hận, bị đội bóng đất Cảng loại khỏi giải. Mong là trận này B.BD sẽ có được sự gắn kết, đạt hiệu quả trong các pha tấn công và dứt điểm để chẳng phải ngậm ngùi lần thứ hai trong lịch sử BTV Cup bị loại ngay từ vòng bảng!

Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên