“Nghẹt thở” với chuẩn chuyên nghiệp của AFC!

Cập nhật: 23-10-2012 | 00:00:00

Vì sao Becamex Bình  Dương là CLB duy  nhất của V-League  được đoàn cán bộ  giám sát của Liên  đoàn Bóng đá châu  Á (AFC) chấm điểm  cao nhất của bóng đá  Việt Nam? 

Theo kết quả công bố của đoàn cán bộ giám sát AFC do ông Maksat Klychmamedov, Giám đốc Phát triển của AFC dẫn đầu, B.BD chứ không phải HAGL hay Đà Nẵng, Hà Nội T&T mới là CLB được AFC đánh giá cao nhất trong số các CLB bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng - phát triển bóng đá chuyên nghiệp. Có mặt xuyên suốt trong buổi làm việc của đoàn cán bộ giám sát Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với CLB B.BD, chúng tôi mới hiểu vì sao B.BD được đánh giá cao nhất và tại sao rất nhiều CLB bóng đá ở V-League không đáp ứng được các tiêu chuẩn mà AFC đưa ra.

Đầu tiên, yếu tố mà đoàn cán bộ AFC quan tâm chính là hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của CLB, nhất là sân vận động chính, các sân tập phụ, các công trình thể thao bổ trợ. Đích thân Trưởng đoàn Maksat Klychmamedov và một thành viên của bộ phận tổ chức thi đấu AFC đi kiểm tra từng chi tiết nhỏ trong các phòng chức năng của sân vận động Gò Đậu. Khi nghe cán bộ sân bãi của CLB B.BD giới thiệu về một phòng nào đó, ông Maksat đều chụp ảnh, quay video và ghi lại các thông số kỹ thuật, tự tay sử dụng thử các thiết bị trong các phòng từ nơi lấy mẫu thử doping, phòng chăm sóc y tế, phòng thay đồ. Cũng nhờ kiểm tra tỉ mỉ như vậy, ông Maksat mới phát hiện được “lỗi nhỏ” hiếm hoi ở sân Gò Đậu là “không có vòi tắm hoa sen ở phòng thử doping và không đủ số lượng vòi hoa sen ở phòng thay quần áo của đội chủ nhà và đội khách (yêu cầu 4 nhưng chỉ có 2)”.

Chuyên gia về tổ chức thi đấu của AFC thậm chí cẩn thận đến mức bốc một bụi cỏ trên sân Gò Đậu để khảo sát mức độ chăm sóc, bão dưỡng đến đâu và qua đó cho thấy tình trạng của mặt sân. Sau đó còn cất công leo lên những bậc khán đài cao nhất giữa trưa nắng gắt để kiểm tra khu vực dành cho CĐV, nơi tác nghiệp của báo chí, khu vực thoát hiểm…

Tuy nhiên, đó vẫn không phải là lĩnh vực mà AFC quan tâm nhất trong chuyến khảo sát lần này. Qua buổi “điều trần” kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ của lãnh đạo và cán bộ CLB B.BD, chúng tôi nhận ra điều mà đoàn cán bộ AFC quan tâm lớn nhất chính là chiến lược đầu tư, xây dựng và vận hành môi trường bóng đá chuyên nghiệp của CLB. Về điểm này thì ông Maksat và chuyên gia về pháp lý tài chính của AFC “vặn đi, vặn lại” về nguồn gốc - tỷ lệ góp vốn của cổ đông sáng lập tại sao lại có sự tăng nhanh và dịch chuyển mạnh giữa các thành phần; các văn bản pháp lý của cấp có thẩm quyền liên quan đến việc thành lập CLB, quản lý sở hữu sân Gò Đậu; yêu cầu cung cấp bản liệt kê tình hình thu chi tài chính - tài trợ của CLB trong 1 năm…

Sau khi được CLB B.BD cung cấp, giải thích đầy đủ, đoàn cán bộ AFC cho biết rất ấn tượng trước chiến lược đầu tư bài bản, có định hướng lâu dài, rõ ràng của đơn vị chủ quản. Điều này đã tạo ra môi trường hoạt động bóng đá thật sự chuyên nghiệp, bài bản cho CLB như đầy đủ các ban, phòng chức năng, nhân sự quản lý, điều hành, thực thi; tình hình tài trợ, quảng cáo, kinh doanh cơ sở pháp lý rất minh bạch. Có một chi tiết mà thành viên của đoàn cán bộ AFC tiết lộ là những gì mà CLB B.BD đang có và đã làm được là cực kỳ ấn tượng nếu so với các CLB khác ở Việt Nam như Sài Gòn XT không có hệ thống đào tạo trẻ, gần như toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện và thi đấu (sân Thống Nhất) đều phải thuê mượn; trong khi đa phần những CLB khác thì không minh bạch pháp lý về tài chính, tài trợ hoặc cơ sở vật chất thiếu thốn, không đạt chuẩn. Chỉ một mình B.BD đạt chuẩn A của AFC là điều đáng tự hào, nhưng sau niềm vui là nỗi buồn khi nhìn vào thực trạng bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hiện nay với giải V-League vốn thường hay tự hào là “số 1 Đông Nam Á”!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên