Khi Philani tái hồi thi đấu cho B.Bình Dương: B.Bình Dương sẽ thay đổi như thế nào?

Cập nhật: 19-03-2013 | 00:00:00

Đây là điều mà BHL và lãnh đạo CLB B.BD kỳ vọng sẽ thành hiện thực khi chấp nhận gọi lại tiền đạo Philani Kubheka từ đội hạng Nhất TDC Bình Dương. Lối chơi của B.BD có hiệu quả hay không còn phải chờ vào màn trình diễn của Philani và các đồng đội trong những trận đấu sắp tới. Nhưng trước hết B.BD sẽ phải thay đổi rất nhiều khi tiếp nhận Philani trở lại…

Philani được kỳ vọng sẽ mang lại sức sống mới cho B.BD Đầu tiên, một khi chấp nhận đưa trung vệ tuyển thủ quốc gia Togo là Vincent Bossou về TDC Bình Dương thay vì phải gạch tên Aniekan quá thiếu hiệu quả, thì BHL B.BD đã mặc nhiên dành sự quan tâm lớn vào 2 vấn đề. Đó là củng cố khả năng dẫn dắt thế trận của Philani và tập trung gia tăng sức mạnh tấn công của B.BD. Ở vấn đề thứ nhất, Philani sẽ không mất nhiều thời gian để thích nghi với vai trò này, bởi anh đã quá quen thuộc với ít nhất là 6 năm đảm đương nó sau 8 mùa giải thi đấu cho B.BD. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là nếu tập trung dồn bóng cho Philani để cho cầu thủ người Nam Phi này phân phối, kiến tạo đường chuyền cho các đồng đội thì cũng rất dễ dẫn đến khả năng lối chơi của B.BD bị vô hiệu hóa, nếu như đối phương tập trung truy cản, đánh chặn, phong tỏa thủ lĩnh của B.BD. Vào những lúc sung sức và hưng phấn thì rào cản của đối phương khó lòng ngăn chặn được Philani tỏa sáng. Nhưng, sau 8 năm thi đấu ở V-League, các đội bóng ở Việt Nam đã quá rành cách di chuyển, ngón nghề của Philani (cũng như Kesley) nên khả năng thủ lĩnh mang áo số 10 này bị phong tỏa, chia cắt với các đồng đội là rất cao. Vấn đề chính mà chúng tôi muốn đề cập là các vệ tinh xoay quanh Philani như Vũ Phong, Kesley, Tăng Tuấn, Sunday cần phải tận dụng tối đa cơ hội này để tỏa sáng thì B.BD mới mong tìm được đường vào khung thành đối phương.

Đối với vấn đề gia tăng sức mạnh tấn công của B.BD, nếu làm tốt khâu này thì B.BD có thể lấy công bù thủ. Tuy nhiên, với lực lượng và tình hình hiện nay thì để làm được điều này sẽ còn mất không ít thời gian. Cái cốt lõi là ngoài yếu tố kết dính trong lối chơi thì một đội bóng muốn mạnh trong tấn công và hỗ trợ tốt cho hàng phòng ngự đội nhà thì 2 tiền vệ trung tâm và 2 hậu vệ cánh phải hoạt động thật sự hiệu quả. Tuy nhiên, niềm hy vọng số 1 ở tuyến giữa là Aniekan chưa thể hiện được năng lực đã từng có của mình, trong khi Trung Sơn lại chưa đủ tầm. Tương tự, hai vị trí hậu vệ cánh liên tục được HLV người Hàn Quốc thử nghiệm, điều chỉnh, nhưng đến giờ vẫn chưa có cầu thủ nào nhận được sự tín nhiệm.

Hy vọng, khoảng thời gian nghỉ gần nửa tháng để nhường sân cho Cúp Quốc gia là đủ để HLV Cho Yoon Hwan xếp đặt thành công các mảnh ghép quan trọng trên bên cạnh “át chủ bài” Philani. Đây sẽ là cơ hội cuối không chỉ cho các mảnh ghép trên chứng tỏ năng lực của mình mà cũng là cho cả HLV người Hàn Quốc. Khi Philani tái hồi B.BD, mọi thứ sẽ xoay xung quanh cầu thủ được xem là công thần số 1 hiện nay của bóng đá đất Thủ. Và khi đó, nếu lối chơi và thành tích của B.BD vẫn không thay đổi thì rất nhiều biến cố khôn lường có thể xảy ra, không phải chỉ với chiếc ghế HLV trưởng mà là cả tương lai của bóng đá tỉnh nhà ở sân chơi V-League!

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên