Tình đồng đội giữa đời thường

Cập nhật: 26-04-2014 | 00:00:00

Là một cán bộ trinh sát, là thương binh 4/4, với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, dù trong hoàn cảnh nào anh Nguyễn Ngọc Dưỡng cũng vượt khó để vươn lên, trở thành Giám đốc Công ty TNHH Phân bón nông nghiệp (phường Phú Lợi, TP.TDM).

 Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Thanh Hóa, năm 18 tuổi, anh Nguyễn Ngọc Dưỡng xung phong vào quân ngũ. Năm 1968, từ Thanh Hóa, anh Dưỡng cùng đơn vị hành quân về chiến trường miền Đông Nam bộ, ở Tiểu đoàn Phú Lợi trực tiếp cầm súng chiến đấu. Vào mảnh đất Thủ Dầu Một, từ chiến sĩ, anh đã phấn đấu trở thành Đại đội trưởng Đại đội 3, cùng đồng đội “vào sinh ra tử” và lập nhiều chiến công vang dội.  

Trung tướng Lê Thành Tâm, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam (trái) trao tặng Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho anh Nguyễn Ngọc Dưỡng. Ảnh: VĂN SƠN 

Rời quân ngũ năm 1983, anh Dưỡng là thương binh hạng 4/4. “Đến Bình Dương, do thường xuyên đau ốm nên cuộc sống rất khó khăn, tôi phải bươn chãi làm đủ nghề để kiếm sống”, anh Dưỡng kể. Năm 2002, khi DNTN Phân bón Thành Phát làm ăn thua lỗ, anh Dưỡng mua lại doanh nghiệp này và đổi tên chính thức thành Công ty TNHH Phân bón nông nghiệp. Anh kể tiếp: “Bước vào kinh doanh, tôi gặp không ít khó khăn, nhưng với bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ” đã không làm cho tôi nản chí. Khắc phục khó khăn bước đầu, tôi từng bước vượt qua xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển để khẳng định thương hiệu”.

Điều mà nhiều người cảm phục ở anh là một trong những thương binh tiêu biểu thực hiện tốt phong trào “Lá lành đùm lá rách”. Những năm qua, anh đã hỗ trợ 250 triệu đồng để xây dựng 6 mái ấm tình nghĩa cho hội viên Hội Cựu chiến binh, ủng hộ từ thiện chương trình “Những trái tim đồng cảm” vàhỗ trợ50 triệu đồng để mổ tim nhân đạo cho 1 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Anh Nguyễn Ngọc Dưỡng cũng là một trong những cá nhân đầu tiên ủng hộ số tiền 30 triệu đồng để Ban liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương thực hiện được ước nguyện xây dựng Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trinh sát Quân báo Biệt động tỉnh. “Khi bước chân vào chiến trường, tôi cũng như bao người lính trẻ khác quyết tâm chiến đấu, cho dù trút hơi thở cuối cùng để giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Hòa bình lặp lại, tôi may mắn hơn nhiều đồng đội được trở về với gia đình. Rất nhiều đồng đội đã ngã xuống và mãi mãi ra đi. Các anh, các chị nằm đó không một tấm hình, không một dòng địa chỉ nên hương hồn các anh, các chị còn đang phảng phất nơi đây. Tôi lại thấy lòng mình đau như cắt. Tôi cũng như một số đồng chí, những cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp xây dựng đền, chúng tôi nghĩ, đây là một việc làm thể hiện tình đồng chí, đồng đội với mong muốn được đưa đồng đội đang nằm rải rác nơi đâu về đây để được thờ cúng”, anh Dưỡng xúc động.

V.SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=242
Quay lên trên